เพลง บุหลันลอยเลื่อน


เพลง บุหลันลอยเลื่อน





บุหลันลอยเลื่อน


เป็นเพลงไทยเก่าแก่เพลงหนึ่ง ซึ่งชื่อเป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วไปนอกไปจากนักดนตรีไทย หนึ่งในเพลงนั้นคือ เพลงบุหลันลอยเลื่อน เพลงนี้ทำนองเพลงเป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

 มีเรื่องเล่ากันมาว่าขณะพระองค์บรรทมหลับนั้น ทรงพระสุบินไปว่าในคืนเพ็ญหนึ่ง ทรงได้ยินทำนองเพลงๆ หนึ่งที่ไพเราะมาก เมื่อบรรทมตื่นทรงจดจำทำนองนั้นได้อย่างชัดเจน จึงต่อเพลงนั้นพระราชทานแก่นักดนตรีในราชสำนัก แล้วทรงให้ลองบรรเลงและทรงแก้ไขจนเป็นที่พอพระราชหฤทัย พระราชทานชื่อเพลงว่าเพลงบุหลันลอยเลื่อน แต่บางครั้งก็มีผู้เรียกว่า เพลงบุหลันเลื่อนลอยฟ้า เพลงทรงพระสุบิน หรือ เพลงสรรเสริญพระจันทร์

ในสมัยรัชกาลที่ 5 เคยใช้เพลงบุหลันลอยเลื่อนเป็นเพลงสรรเสริญพระบารมี จึงได้ชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า เพลงสรรเสริญพระบารมีไทย ในสมัยรัชกาลที่ 6สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ ฯ กรมพระนครสวรรค์วรพินิตทรงดัดแปลงทำนองให้เป็นแบบตะวันตก แล้วใช้เป็นเพลงสรรเสริญเสือป่า 

เนื้อเพลงบุหลันลอยเลื่อนที่นิยมใช้ขับร้องมากที่สุด คือ บทร้องจากอิเหนาพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ครูอุษา สุคันธมาลัย เป็นผู้ขับร้องเพลงบุหลันลอยเลื่อน เพลงไทยอมตะที่มีอายุเกือบ 200 ปีนี้ ยังคงเป็นเพลงที่มีความไพเราะและนิยมบรรเลงกันอยู่ไม่เสื่อมคลาย







ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม